March 27, 2024 6:50 AM

KHÁM PHÁ LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO NGƯỜI BẬN RỘN (Phần 1)

5 bước giúp người bận học tiếng Anh hiệu quả Bước 1: Xác định mục tiêu cá nhân Bước 2: Tạo một thời khóa biểu học tiếng Anh linh hoạt Bước 3: Cải thiện từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh cơ bản Bước 4: Phát triển kỹ năng nghe và nói tiếng Anh Bước 5: Luyện tập giao tiếp tiếng Anh thực tế.

Có phải bạn là nhân viên văn phòng? Có phải bạn đang loay hoay trong quá trình giao tiếp với đồng nghiệp hoặc đối tác? Hoặc có bạn là mẹ bỉm sữa đang trong quá trình nuôi dạy con? Mong muốn con sẽ trở thành những đứa trẻ song ngữ? 

Trong môi trường hiện đại thay đổi từng ngày như ngày nay, việc giao tiếp không đơn thuần là chỉ nói chuyện với nhau, mà nó còn giúp cho những công việc và những mối quan hệ xung quanh của mình phát triển hơn. Cũng có lẽ, chính môi trường như vậy đã khiến chúng ta rơi vào cuộc sống bận rộn, không có quá nhiều thời gian cho những việc khác, đặc biệt là việc học tiếng Anh giao tiếp. 

Vậy thì hãy đến với bài viết này, đây sẽ là chìa khóa để giúp các bạn đang làm việc trong môi trường văn phòng mở to hơn cánh cổng đến với thành công của mình và cũng như là các bà mẹ bỉm sữa sẽ giúp con mình trở thành những đứa trẻ tài ba. 


Yếu tố then chốt giúp người bận rộn học tiếng Anh hiệu quả

Bước 1: Xác định mục tiêu cá nhân

Xác định trình độ hiện tại: Tự đánh giá trình độ tiếng Anh của mình, bạn đã

biết cơ bản hay đã có kiến thức nâng cao? Bạn đã có thể giao tiếp nhưng chưa tự tin hay là bạn còn đang mơ hồ trong việc giao tiếp bằng tiếng Anh của mình. 

Việc xác định trình độ là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất vì nó giúp người học và người dạy hiểu rõ khả năng ngôn ngữ của mình và thiết kế các lộ trình cho phù hợp với mình. Khi biết được trình độ của mình sẽ giúp bản thân biết được mình đang thiếu gì và cần bổ sung những kỹ năng nào. 

Thông thường khi xác định trình độ tiếng Anh, người ta thường sẽ sử dụng các bài kiểm tra hoặc đánh giá chính thức như từ giáo viên hoặc các bài test để đảm bảo độ chính xác và đầy đủ . Đây cũng là một điều khó khăn khi bản thân chưa có đủ kiến thức và kĩ năng để tự xác định trình độ của mình, và nếu làm bài test ở các trung tâm thì hầu hết các nơi đều cam kết phải trả phí hoặc học. Tuy nhiên bạn có thể lựa chọn LetTutor làm nơi kiểm tra trình độ tiếng Anh của mình. Ở đây sẽ có một buổi học thử và buổi này cũng sẽ là buổi test trình độ, giúp bạn hiểu thêm về trình độ của mình. 

Bấm vào đây để đăng ký học thử và kiểm tra trình độ ngay!

Xác định mục tiêu của mình

Khi bạn học tiếng Anh, mục đích của bạn là gì? Bạn muốn học tiếng Anh giao tiếp để làm việc, du lịch hay là nuôi dạy con cái?  Hay là vì bất kì lí do nào khác, chính vì vậy việc xác định mục tiêu là một yếu tố quan trọng để biết được mục đích đến của bản thân trong việc học tiếng Anh là gì. Từ đó đem lại những chiến lược phù hợp và giúp chúng ta nhanh chóng đạt được mục tiêu hơn.  


Đặt mục tiêu học tiếng Anh giúp bạn cải thiện đáng kể thời gian học

Bước 2: Tạo một thời khóa biểu học tiếng Anh linh hoạt

Với người bận rộn như bạn thì có lẽ lịch làm việc của bạn sẽ không nhất quán giữa các tuần. Do đó, bạn sẽ cần một lịch học có thể dễ dàng điều chỉnh hằng tuần sao cho phù hợp với lịch hiện tại. Để làm được điều đó, trong phần này LetTutor sẽ bật mí cho bạn 3 cách để tạo lịch học siêu linh hoạt để bạn thoải mái duy trì việc học tiếng Anh đều đặn dù rất bận rộn. 

Cách 1: Tận dụng những khoảng thời gian rảnh rỗi trong ngày

Nếu bạn là nhân viên văn phòng thì thời gian rảnh của các bạn có thể là vào mỗi buổi tối từ 9-10h, khi các bạn đã được nghỉ ngơi. Hoặc đơn giản là trong thời gian các bạn chờ đợi đối tác hoặc là trong lúc lái xe. Các bà mẹ bỉm sữa có thể linh hoạt thời gian như lúc con ngủ, thậm chí là khi đang dọn nhà và nấu ăn, bạn vẫn có thể học tiếng Anh.

Việc tạo lịch học linh hoạt sẽ giúp bạn tạo thói quen học tiếng Anh mỗi khi có thể, điều này sẽ giúp trình độ của bạn trở nên phát triển hơn. Khi bạn học liên tục và kiến thức được lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian nhất định sẽ giúp não của chúng ta nhớ lâu hơn , như vậy sẽ không bị lãng phí thời gian và công sức của mình vì nếu quên kiến thức thì sẽ phải học lại từ đầu. 

Cách 2: Phân chia thời gian học thành các phần nhỏ trong ngày nhưng hiệu quả

Để có thể học tiếng Anh một cách hiệu quả thì điều tiên quyết của mỗi người là phải thường xuyên luyện tập . Việc luyện tập đều đặn qua từng ngày sẽ giúp bạn cải thiện nhanh chóng. Nếu như bạn không thể có đủ thời gian 60 phút một ngày để học, bạn có thể phân chia thời gian học tiếng Anh thành nhiều lần trong ngày để có thể tận dụng tối đa thời gian cũng như là giúp hiệu quả được đẩy lên cao nhất. 

Ví dụ: Trước lúc đi ngủ, thay vì coi Tiktok hoặc lướt Facebook giải trí, bạn có thể học từ vựng. Các nhà khoa học cho rằng, não chúng ta sẽ cố giữ lại thông tin trong khi nghỉ ngơi, tức là trong khi chúng ta ngủ. Vì vậy, việc học một số từ mới tiếng Anh vào buổi tối, gần giờ đi ngủ thì não sẽ nhớ rất tốt. Đến sáng dậy ôn tập lại một lần là thuộc.

Cách 3: Sử dụng ứng dụng học tiếng Anh để học ở bất kỳ lúc nào và bất cứ nơi đâu

Với lượng công việc và thời gian dày đặc như hiện nay, việc lựa chọn những trung tâm offline học theo khung giờ cố định gần như là một điều không thể . Bạn sẽ không biết được khi nào sếp sẽ gọi mình, hoặc không thể từ chối sếp hoàn thành deadline hoặc không thể bỏ học giữa chừng chỉ vì chúng ta có việc. Hoặc nếu bạn là bà mẹ bỉm sữa, bạn không thể đem con theo đến lớp học, hoặc không thể bỏ con ở nhà 1 mình được.  

Chính vì vậy, lựa chọn một ứng dụng hoặc một trung tâm online như: LetTutor, Pasal, British Council, ... sẽ giúp chúng ta linh hoạt lịch trình hơn , giúp bạn vừa có thể nâng cao kỹ năng giao tiếp, vừa có thời gian linh hoạt làm những công việc của mình. 

Thêm vào đó, chỉ cần mỗi ngày bạn dành ra 60 phút để học theo phương pháp sau, sẽ khiến bạn phát triển nhanh chóng: 

  • Học từ vựng – 10 phút: Để chúng ta có thể giao tiếp tốt thì đầu tiên phải có từ vựng. Trong 10 phút này bạn nên chia ra thành 2 lần học. 5 phút đầu tiên các bạn ôn lại từ cũ và 5 phút tiếp theo các bạn sẽ học từ mới. Nếu bạn kiên trì học từ vựng theo phương pháp này thì trong 1 tháng bạn có thể học tới 300 từ mới rồi. Một con số thật là đáng ngưỡng mộ với những người bận rộn như chúng mình phải không nào?
  • Nghe – 20 phút: Trong 20 phút này, bạn có thể luyện nghe trên các kênh luyện nghe như: Youtube, Facebook,..Trong quá trình nghe bạn nên cố gắng tập trung, nghe ý chính và viết lại scripts sẽ khiến bạn có thể phát triển kỹ năng nghe hơn khi nói chuyện cùng người khác. 
  • Luyện nói – 10 phút: Nói tốt sẽ giúp bạn giao tiếp tốt, nói tốt sẽ giúp bạn nghe tốt. Dành 10 phút mỗi ngày để luyện nói. Bạn có thể tự tạo các tình huống giao tiếp để nói hoặc luyện tập cùng bạn bè, tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh sẽ có môi trường nói nhiều hơn. 

Nhưng môi trường là một trong những yếu tố giúp bản thân phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh một cách nhanh nhất. Tuy nhiên lại gặp phải rất nhiều vấn đề như không có nhiều người nước ngoài sống ở môi trường sống, hoặc chúng ta vẫn còn ngại trong việc giao tiếp với cộng đồng hoặc người lạ. 

Sẽ có người chọn cách đi du lịch để có thể gặp gỡ với nhiều người hơn, tất nhiên điều này là bất khả thi với người làm văn phòng hoặc những bà mẹ bỉm sữa như chúng ta. Cho nên chúng ta có thể lựa chọn những phương pháp tiện lợi với mình hơn, như giao tiếp với các giáo viên người nước ngoài qua các kênh học online như LetTutor, ở đây bạn sẽ được học 1:1 với giáo viên người nước ngoài. Điều này sẽ giúp bạn giải quyết nhanh chóng những vấn đề mà bạn đang gặp phải như ngại giao tiếp với cộng đồng hoặc không có người nước ngoài tại khu vực mà bạn sinh sống. 

Việc tạo ra một thời khóa biểu linh hoạt là một bước quan trọng để đảm bảo rằng việc học tiếng Anh của bạn diễn ra một cách hiệu quả và đều đặn. Bằng cách áp dụng các phương pháp linh hoạt như tận dụng những khoảng thời gian rảnh rỗi trong ngày, phân chia thời gian học thành các phần nhỏ và sử dụng các ứng dụng học tiếng Anh, bạn có thể dễ dàng tích lũy kiến thức mỗi ngày mà không ảnh hưởng đến lịch trình làm việc và cuộc sống cá nhân của mình. 

Như vậy trong phần 1 này, LetTutor đã cùng bạn điểm qua 2 bước đầu tiên giúp bạn xác định được mục tiêu, cũng như tìm ra được các tạo lịch học tiếng Anh phù hợp với lịch trình bận rộn của bản thân. Điều này giúp bạn phát triển thói quen học tiếng Anh đều đặn, đúng hướng, và tạo ra môi trường học tập linh hoạt và thoải mái. 

Khi đã xác định được trình độ và lịch học phù hợp với mình, bạn có cảm thấy thắc mắc rằng “mình phải bắt đầu học từ đâu bây giờ?”, “những bước tiếp theo trong lộ trình là gì?”, “Những kỹ năng nào cần được tiếp tục trau dồi để có thể phát triển bản thân?”. Nếu bạn đang có một trong những câu hỏi trên, hãy để LetTutor giải đáp cho bạn trong phần kế tiếp của bài viết này nhé.  

Hãy cùng đọc chi tiết hơn ở phần 2 nhé!