March 28, 2024 6:54 AM

4 Bước Đơn Giản Giúp Trẻ Quản Lý Thời Gian Học Tiếng Anh Hiệu Quả

1. Xác định thời gian học tiếng Anh cho bé trong ngày 2. Lập kế hoạch học tiếng Anh cho bé 3. Chọn cho bé môi trường học phù hợp 4. Thực hiện, duy trì và điều chỉnh kịp thời lịch học tiếng Anh cho bé

Tiếng Anh không chỉ là một bộ môn để bé lấy điểm trên trường, mà còn là một công cụ quan trọng giúp bé học hỏi nhiều kiến thức mới lạ từ các nơi trên thế giới. Đặc biệt là trong thời kỳ bùng nổ internet hiện nay, tất cả các tài liệu học tập kiến thức mới lạ phần lớn được chia sẻ bằng tiếng Anh. Thêm vào đó, nếu bé có thể giao tiếp tiếng Anh tốt, bé còn được thoải mái đi du lịch, kết bạn với bạn bè quốc tế để học hỏi được thêm những kiến thức văn hóa và con người của nước bạn.


Tuy nhiên, việc quản lý thời gian để cho bé học tiếng Anh, đặc biệt là khi học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả là một vấn đề khá đau đầu với nhiều bậc phụ huynh. Do đó, LetTutor quyết định chia sẻ một số hướng dẫn cụ thể giúp ba mẹ mau chóng sắp xếp được một lịch học phù hợp nhất cho bé để bé học tiếng Anh thật hiệu quả . Cùng đọc, thử thực hiện và trao đổi với LetTutor nhé.


1. Xác định thời gian học tiếng Anh cho bé trong ngày



Bước đầu tiên và quan trọng nhất là xác định thời gian cố định hàng ngày để học tiếng Anh. Chọn một khoảng thời gian trong ngày mà bé có thể dành riêng cho việc học mà không bị ảnh hưởng bởi các hoạt động khác.

Một trong những sai lầm lớn nhất mà ba mẹ nên tránh là sắp xếp cho con một lịch học tiếng Anh nặng, nhiều kiến thức ở giữa 2 buổi học lớn (như là giữa 2 buổi học trên trường của bé). Trong những khoảng thời gian này, ba mẹ chỉ nên cho bé đọc lại bài cũ, ôn lại các từ vựng vừa học gần đây hoặc cho bé tập nói tiếng Anh với các từ vựng đã học. Việc này giúp bé không bị áp lực kiến thức liên tục dẫn đến ảnh hưởng đến giờ học sau đó của bé cũng như tránh việc bé sợ học tiếng Anh.


2. Lập kế hoạch học tiếng Anh cho bé


Sau khi đã xác định được thời gian học, bé cần có một kế hoạch cụ thể cho việc học tiếng Anh. Đây cũng là phần quan trọng nhất quyết định bé có học hiệu quả hay không.


Khi lập kế hoạch phụ huynh cần lưu ý:

  • Nội dung bé cần học cho từng ngày trong ít nhất 2 tuần kế tiếp
  • Ưu tiên lịch học để cải thiện kỹ năng mà bé đang yếu nhất
  • Thời gian học mỗi buổi cần phù hợp với khả năng tiếp thu của riêng bé
  • Có khoảng nghỉ giữa giờ (với buổi học từ 1 tiếng trở lên)
  • Đảm bảo các kiến thức bé đã học sẽ được ôn luyện lại đều đặn để tránh bé quên bài học
  • Đảm bảo lựa chọn đúng phương pháp dạy cho bé theo từng buổi học và theo tâm trạng của bé

Để ba mẹ dễ hình dung, LetTutor sẽ giúp ba mẹ hình dung rõ hơn thông qua một ví dụ đơn giản sau nhé. Bé hiện tại đang học lớp 2 với trình độ Beginner (Pre A1), đã có thể nói được câu chào hỏi cơ bản. Bé này rất năng động hoạt bát và thích nói chuyện.

Đây là ví dụ về 1 tuần học tiếng Anh của bé với 3 buổi học chủ đề Family:

  • - Buổi 1: (Ngày học: thứ ba – Thời lượng: 30 phút)
    • Nội dung học: Từ vựng về các thành viên trong gia đình, bé tập giới thiệu tên từng thành viên trong gia đình mình bằng cách nói (từ vựng – đặt câu với từ vựng)
    • Thời gian nghỉ: không
    • Ôn luyện: 5p ôn lại chủ đề của tuần trước (hình thức, viết câu)
  • - Buổi 2: (Ngày học: thứ năm – Thời lượng: 30 phút)
    • Nội dung học: Cho bé chơi nối chữ và hình ảnh về hoạt động trong ngày của từng thành viên trong gia đình, tập viết chính tả các từ về gia đình (chính tả)
    • Thời gian nghỉ: không
    • Ôn luyện: 5p cho bé nói về chủ đề tuần trước
  • - Buổi 3: (Ngày học: thứ bảy – Thời lượng: 60 phút)
    • Nội dung học: Tập đặt câu về các hoạt động hằng ngày của gia đình, tập viết các câu này trên giấy. Cho bé vừa giới thiệu gia đình và hoạt động hằng ngày của từng người (Viết-nói).
    • Thời gian nghỉ: 5p giữa giờ
    • Ôn luyện: 10 cho bé tập nói về chủ đề của 3 tuần trước đó

Trên đây là ví dụ cụ thể về lịch học 1 tuần ba mẹ sẽ dạy cho bé trình độ PreA1. Thứ 7 sẽ là ngày bé học nhiều nhất vì bé không có lịch học trên trường vào ngày này. Do bé hoạt bát và thích nói, các bài học được tập trung cho bé nói nhiều nhằm tăng phản xạ giao tiếp tiếng Anh cho bé. Do phạm vi bài viết này xoay quanh lịch học tiếng Anh cho bé, LetTutor sẽ không đề cập nhiều đến phương pháp dạy. Ba mẹ có quan tâm có thể xem các bài viết khác của LetTutor nhé.

Mong rằng ví dụ trên sẽ giúp ba mẹ hình dung ra được các tạo một lịch học phù hợp cho bé.


3. Chọn cho bé nơi học phù hợp


Tiếp theo, để mỗi buổi học tiếng Anh của bé đều hiệu quả, một môi trường học thuận lợi là rất cần thiết. Ba mẹ nên chọn cho bé một không gian học yên tĩnh và thoải mái, giúp tập trung vào việc học và tránh xa các yếu tố gây xao lãng. Khi ba mẹ dạy tiếng Anh cho bé, hãy nhớ tắt điện thoại hoặc đặt chế độ không làm phiền trong thời gian học để bé có được sự tập trung tối đa. Bên cạnh đó ba mẹ nên cho bé học trong không gian yên tĩnh, không có nhiều người đi qua lại, tránh việc để các món đồ chơi trong tầm tay của bé.


4. Thực hiện, duy trì và điều chỉnh kịp thời lịch học cho bé


Sau khi đã lập kế hoạch, điều quan trọng là thực hiện nó một cách kiên nhẫn và đều đặn. Hãy cho bé tuân thủ lịch trình học hàng ngày trên mà không bỏ lỡ bất kỳ ngày nào. Trong trường hợp bé có việc bận vào đúng buổi học hoặc bé học trên trường mệt mỏi, ba mẹ nên linh hoạt sắp xếp cho bé học bù ngày khác ngay trong tuần để tránh cho bé bị mất buổi học.

Ba mẹ nên duy trì cho bé việc học tiếng Anh theo lịch trong 1 tháng liên tiếp để bé quen với chương trình cũng như lịch học và học hiệu quả hơn. Sau đó nếu thấy lịch học chưa phù hợp, ba mẹ có thể tăng hoặc giảm thời lượng học cũng như kiến thức mỗi ngày để bé học hiệu quả nhất. Ba mẹ lưu ý mỗi bé sẽ có khả năng tiếp thu khác nhau nên sẽ cần tránh đặt áp lực kiến thức quá lớn cho bé, để bé mỗi ngày học tiếng Anh đều cảm thấy thú vị nhé.


Trên bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về 4 bước quản lý thời gian học tiếng Anh của trẻ một cách hiệu quả. Bằng cách áp dụng những bước này một cách có kỷ luật và kiên nhẫn, các bé sẽ có thể phát triển kỹ năng tiếng Anh của mình một cách toàn diện và hiệu quả nhất, sẵn sàng cho các cơ hội sắp tới.

Hãy khám phá thêm các phương pháp khác để giúp bé học tiếng Anh hiệu quả tại LetTutor nhé.