April 27, 2024 3:43 PM

TOP 6 lỗi thường gặp ở người mới học tiếng Anh và cách khắc phục - TOP 6 Most Common Mistakes English Learners Make and How to Avoid Them

6 lỗi sai phổ biến của người mới học tiếng Anh 1. Không luyện tập nói tiếng Anh thường xuyên 2. Bạn đang đợi đến khi đạt trình độ nhất định mới nói tiếng Anh 3. Tập trung quá nhiều vào ngữ pháp mà quên tập giao tiếp tiếng Anh 4. Bạn đặt mục tiêu quá cao 5. Bạn không luyện nghe tiếng Anh 6. Bạn không tham gia một cộng đồng học tiếng Anh hay dùng tiếng Anh nào

Italic

English Audio
Học tiếng Anh có vẻ khó nhằn khi mới bắt đầu vì cần phải học rất nhiều ngữ pháp và từ vựng mới tinh. Việc học nhiều kiến thức mới cùng lúc khiến cho học viên không ít lần vấp phải các lỗi sai trong thời gian bắt đầu. Những lỗi phổ biến này bao gồm dùng sai ngữ pháp, phát âm sai hoặc thất bại trong việc xây dựng thói quen luyện tập thường xuyên. Thêm vào đó, người mới học tiếng Anh thường hay bị thói quen dịch từng chữ từ tiếng Việt sang tiếng Anh, dẫn đến mắc nhiều lỗi sai trong ý nghĩa câu chữ và ngữ pháp. Những lỗi phổ biến khác là không biết cách tận dụng các nguồn tài liệu, công cụ có sẵn như các app hoặc khóa học online để tăng thêm thời gian tiếp xúc tiếng Anh. Đồng thời việc tìm ra cách để được “đắm mình trong ngôn ngữ” cũng là 1 thử thách không hề dễ dàng.

English learning could be difficult, especially at the beginning. Learners have to study a new set of rules, grammar, and vocabulary. Therefore, learners often make common mistakes on their English learning journey. They often make common mistakes like incorrect use of grammar or pronunciation of words and failure to practice regularly. Additionally, many learners may translate word for word from Vietnamese to English during their communications, which can lead to incorrect intent or structure. Beside of that, there are other common mistakes like not taking advantage of available resources like online courses or apps, and failing to immerse themselves in the language.

Nhưng không sao, thất bại là mẹ thành công. Để cải thiện quá trình học tiếng Anh của bản thân, chúng ta hãy cùng điểm qua TOP 6 lỗi sai phổ biến nhất của người học tiếng Anh và cách để tránh các lỗi sai này nhé:

But don’t worry, we learn how to become better from our mistakes. Here are the most common mistakes English learners make and how to avoid them:

1. Không luyện tập thường xuyên

You Don't Practice Regularly

Việc luyện tập liên tục là cách hiệu quả để bạn học bất kỳ kỹ năng nào, bao gồm cả tiếng Anh. Vì vậy để cải thiện khả năng tiếng Anh, bạn cần luôn kiên trì trong xuyên suốt quá trình học, đặc biệt là khi mới khởi đầu. Để luyện tập thói quen học đều đặn, hãy bắt đầu chỉ với việc cam kết học 1 đến 2 từ mới mỗi ngày. Có vẻ dễ phải không? Đúng vậy, hãy giữ việc luyện tập đều đặn với cường độ thấp để bạn quen dần với việc học tiếng Anh hằng ngày. Đồng thời, dành 10 phút mỗi buổi sáng để luyện tập với những từ vựng cũ hoặc tận dụng bất cứ tình huống giao tiếp nào phù hợp với kiến thức đã học. Nhiều lúc, bạn không nhất thiết luôn phải nói tiếng Anh mới có thể luyện tập được, đặc biệt là khi đang ở nơi công cộng chỉ toàn người Việt. Bạn sẽ được nhìn bằng ánh mắt hơi kỳ lạ đấy! Chỉ cần nghĩ trong đầu là được. Cứ duy trì như vậy, chỉ sau 1 tháng kiên trì luyện tập, bạn sẽ bắt đầu cảm khả năng tiếng Anh dần được cải thiện. Từ đó bạn sẽ có thêm động lực để luyện tập nhiều nhiều hơn nữa.

Consistency is key when it comes to learning anything, including English. Learning English takes dedication and persistence. If we look at English the same way we look at learning skills, we want to practice it as much as we can to become better. Consistency is what makes us better, by committing to learning a new word or two each day, or practicing what we already know 10 minutes every morning and at every chance we get. It is a piece of cake for you, right? Of course, You will not want to speak English wherever you are, especially in public places where you are surrounded by Vietnamese people using Vietnamese. You will look like a weirdo, I bet you. You just need to have an English conversation in your own head. We then start to feel the progress of our English abilities which would motivate us to practice more.

Luyện tập tiếng Anh mỗi ngày

Động lực đến từ bên trong hành động của bạn, hãy ngồi dậy, mở sách và học ngay nào!

Bạn đừng nên đợi 1 nguồn động lực mạnh nào đó xuất hiện giúp bạn kiên trì với việc học bởi vì sẽ khó có nguồn động lực nào đến từ hư không như vậy. Thay vào đó, hãy duy trì liên tục đều đặn và chính sự đều đặn này sẽ dần đem đến nguồn động lực cho bạn duy trì việc học.

You shouldn’t wait for motivation to magically appear, because it won’t. You should rely on consistency and routine because when you do, motivation follows.

2. Bạn đang đợi đến khi đạt trình độ nhất định mới nói tiếng Anh

You Are Waiting To Reach a Certain Level To Start Speaking

  • Để nói được tiếng Anh tốt hơn, bạn cần luyện tập càng nhiều càng tốt. Vì thế, bạn không nên đợi đến khi đạt được trình độ tiếng Anh nhất định mới bắt đầu tập nói. Hãy tập luyện ngay bằng chính những kiến thức mà bạn đang có. Nếu bạn chỉ nói được “Good morning” hay “Thank you”, hãy dùng ngay để nói mỗi ngày (có thể đôi lúc chỉ cần tự nói trong đầu cũng được). Sau này khi bạn học thêm nhiều kiến thức mới, hãy dùng những kiến thức đó để nói dù có thể đó chỉ là 1 từ vựng đơn lẻ.

To be able to communicate in English better, you need to practice as much as you can. And you shouldn’t wait to reach a certain level of knowledge to start speaking. Start practicing with what you have and what you know. If you only know how to say “Good morning” or “Thank you”, say them every day (just say it in your head is fine). Once you know more, say more, even if it was just a word.

3. Tập trung quá nhiều vào ngữ pháp mà quên tập giao tiếp

You Are Focusing Too Much on Grammar and Not Enough on Conversation

Ảnh2.jpg

Giao tiếp là lý do lớn nhất của việc học tiếng Anh, đừng quên tập giao tiếp tiếng Anh bạn nhé!

Việc tập trung quá nhiều vào ngữ pháp khi mới học tiếng Anh có thể sẽ dẫn đến khả năng tiếng Anh phát triển không đồng đều. Mặc dù việc học ngữ pháp sẽ giúp bạn xây dựng một nền tảng tốt, nhưng nếu bạn không luyện tập giao tiếp thì bạn sẽ không thể dùng được tiếng Anh vào trong đời sống và công việc.

When you are starting to learn English, focusing too much on grammar can be a mistake. While it is crucial to grasp the fundamentals, if you don’t practice conversational fluency, you won’t be able to use English in real life situations.

Chỉ biết mỗi ngữ pháp tiếng Anh là chưa đủ để có thể giao tiếp được mà bạn cần phải hiểu được ngữ cảnh cũng như là khả năng diễn tả ý tưởng bằng tiếng Anh sao cho dễ hiểu. Vì vậy, nếu bạn muốn thành thạo tiếng Anh, bạn phải dành thời gian để cải thiện khả năng giao tiếp.

Conversation requires more than simply knowing the grammar; it requires an understanding of context and culture as well as an ability to express yourself in a way that is meaningful and understandable. Therefore, if you want to become fluent in English, you must dedicate time and effort to developing your conversational skills.

4. Bạn đặt mục tiêu quá cao

You Are Setting Unrealistic Goals

Học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh có thể là một hành trình đầy thú vị khi bạn đạt được các mốc nhất định. Tuy nhiên, việc đặt ra các mục tiêu vừa phải, thực tế rất quan trọng. Đặt mục tiêu cho đứa bé 3 tuổi học lái máy bay trong 5 năm là bất khả thi và rất vô nghĩa phải không? Việc đặt ra các mục tiêu không thực tế khi học tiếng Anh cũng vậy, nó sẽ làm cho hành trình học tiếng Anh của bạn trở nên vất vả và dễ khiến bạn thất vọng hơn nhiều.

Learning a new language, like English, can be an exciting and rewarding experience, but it is important to set realistic goals. There is no way for a 3 years old kid to learn how to fly a plane in 5 years, right? Setting unrealistic goals for English learning journey can lead to frustration and disappointment.

Khi đặt các mục tiêu cho việc học tiếng Anh, điều quan trọng là bạn cần phải ước chừng được thời gian bạn có thể dành ra để học cũng như là khả năng tiếp thu của bạn. Việc xác định phương pháp học hiệu quả nhất cũng không kém phần quan trọng giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu.

When setting goals for language learning, it is important to consider the amount of time that you have available, as well as your abilities. It is also important to identify the most effective methods for achieving your objectives.

Bằng cách đặt ra các mục tiêu vừa sức, bạn có thể đảm bảo được rằng khả năng tiếng Anh của bạn đang từng bước tiến bộ theo đúng kế hoạch. Bằng cách này, bạn sẽ luôn giữ được lửa nhiệt huyết xuyên suốt hành trình cải thiện tiếng Anh.

By setting realistic goals, you can be sure that you are making progress toward your desired outcome in a manageable way. This will help you stay motivated and on track with your English learning journey.

5. Bạn không luyện nghe tiếng Anh

You Don't Practice Listening

Ảnh3.jpg

Để phát triển tiếng Anh, nghe là một kỹ năng không thể bỏ qua

Kỹ năng nghe rất quan trọng khi học tiếng Anh. Tuy nhiên, nhiều người mới học tiếng Anh không nhận ra tầm quan trọng của việc luyện nghe này. Nghe là kỹ năng thiết yếu để bạn hiểu được ý nghĩa và ngữ cảnh của cuộc hội thoại. Đồng thời kỹ năng nghe tốt còn giúp bạn học hỏi được thêm nhiều cấu trúc ngữ pháp cũng như cải thiện khả năng phát âm. Vì vậy, bạn sẽ thấy thời gian bạn đầu tư cho việc luyện nghe là hoàn toàn đáng đồng tiền bát gạo, giúp khả năng tiếng Anh của bạn được cải thiện vượt trội.

Listening is an important skill to have when learning English. Unfortunately, many people overlook the importance of listening practice when studying English or any foreign language. Listening skills are essential for understanding the meaning and context of conversations, and they can also help you to pick up on grammar rules and pronunciation. It is important to dedicate time to listening to become more proficient in a foreign language.

Có rất nhiều hình thức khác nhau để luyện nghe tiếng Anh, ví dụ như nghe podcast, nghe nhạc hay nghe sách nói. Trong các cách này, nghe podcast là phương pháp được dùng nhiều nhất ngày nay. Nhiều podcast được tạo ra dành cho đối tượng thính giả là người học tiếng Anh, bạn có thể vừa đọc phụ đề vừa nghe nếu bạn chưa nghe được trọn vẹn. Khi bạn thấy việc nghe podcast trở nên dễ dàng, bạn có thể thử nghe sách nói để cải thiện thêm khả năng tiếng Anh. Dù là bạn dùng cách nào đi nữa, hãy đeo tai nghe vào và bắt đầu nghe ngay nào!

Listening can come in many forms and ways, for example you can start with podcasts. Podcasts are becoming more famous each day. Many podcasts target English learners and you can always read the transcripts along the way if you feel a bit lost. And once you feel comfortable with podcasts, you can try audiobooks. Whatever it is that you do, just practice listening!

6. Bạn không tham gia một cộng đồng học tiếng Anh hay dùng tiếng Anh nào

You Are Not a Part of any Community

Ảnh4.jpg

Tham gia vào môi trường 100% tiếng Anh sẽ giúp bạn phát triển vượt bậc

Tham gia các cộng đồng sử dụng tiếng Anh có vô vàn lợi ích cho việc học của bạn. Khi tham gia vào một cộng đồng, bạn sẽ có cơ hội được tiếp xúc với người bản xứ, luyện tập giao tiếp và học thêm về văn hóa nước bạn. Thêm vào đó, giao tiếp bằng tiếng Anh trong một cộng đồng còn giúp duy trì động lực học tiếng Anh cho bạn nhờ sự hỗ trợ cũng như động viên từ các thành viên khác. Dù bạn tham gia cộng đồng online hay offline, hành trình cải thiện tiếng Anh của bạn cũng sẽ thêm phần thú vị và hào hứng.

The benefits of being part of an English speaking community are numerous. You can have connect with native speakers, allow you to practice conversations, and learning through cultural exchange. Additionally, it can help learners stay motivated by providing support and encouragement from other members of the community. By joining an online or offline English learning group, you can gain access to resources that will make your learning journey more enjoyable and successful.

Đọc thêm: 5 Chiến lược học từ vựng tiếng Anh hiệu quả