May 27, 2024 3:48 AM

KHÁM PHÁ LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO NGƯỜI BẬN RỘN (Phần 2)

5 bước giúp người bận học tiếng Anh hiệu quả Bước 1: Xác định mục tiêu cá nhân Bước 2: Tạo một thời khóa biểu học tiếng Anh linh hoạt Bước 3: Cải thiện từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh cơ bản Bước 4: Phát triển kỹ năng nghe và nói tiếng Anh Bước 5: Luyện tập giao tiếp tiếng Anh thực tế.

Trong phần trước, LetTutor đã cùng bạn xây dựng được một thời khóa biểu linh hoạt theo lịch trình của bạn, cũng như xác định được khả năng tiếng Anh và mục tiêu của bạn. Vậy chúng ta sẽ bắt đầu cải thiện những gì ở trong thời gian này? Bước đầu tiên là phải cải thiện từ vựng cũng như ngữ pháp cơ bản trong tiếng Anh, tiếp theo là tập trung vào việc phát triển kỹ năng nghe và nói cũng như luyện tập giao tiếp tiếng Anh trong các tình huống thực tế. 

Đọc thêm: KHÁM PHÁ LỘ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO NGƯỜI BẬN RỘN (Phần 1)

Qua việc kết hợp những bước này, bạn sẽ không chỉ nắm vững kiến thức mà còn có thể áp dụng chúng vào cuộc sống hàng ngày một cách tự tin và linh hoạt. Việc liên tục luyện tập và thực hành sẽ giúp bạn tiến bộ đáng kể trong việc sử dụng và hiểu biết về tiếng Anh, từ đó mà những kỹ năng cũng sẽ được bạn trau dồi một cách đáng kể đó! 

Vậy những bước trên phải làm như thế nào? Làm thế nào trong các bước để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng đến với những lộ trình chi tiết dưới đây nhé!

Bước 3: Cải thiện từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh cơ bản 

Chọn những từ vựng và ngữ pháp phổ biến trong giao tiếp tiếng Anh hàng ngày

Sau khi xác định mục tiêu, bạn bắt đầu sẽ chọn chủ đề từ vựng mà chúng ta hướng đến. Một số người mới học vẫn thường xuyên bỏ qua phần từ vựng này vì họ cảm thấy nhàm chán và không thể nói được vì thiếu từ diễn tả ý của mình. Tuy nhiên, đây lại là lỗi sai cơ bản và quan trọng nhất. Vì từ vựng rất quan trọng trước khi bắt đầu học tiếng Anh, vì nó sẽ giúp bạn có nền tảng để nói. 

Ví dụ như khi ta muốn miêu tả hoặc nói về 1 chủ đề, ta phải biết được những sự vật, sự việc liên quan đến nó thì chúng ta mới có thể nói được, đúng không nào? Đối với nhân viên văn phòng, bạn sẽ ưu tiên học các chủ đề liên quan như đời sống công sở, … Còn nếu bạn là các bà mẹ bỉm sữa, các bạn sẽ chọn các chủ đề liên quan đến cuộc sống thường ngày để có thể giao tiếp với con như chủ đề chào hỏi, quần áo, màu sắc,... Hoặc các bạn có thể chọn các chủ đề liên quan đến văn phòng nếu như mục tiêu của bạn là để đi làm. 

Các bạn có thể tìm các nguồn từ vựng ở trên Google, ở đây có nhiều chủ đề với từng mức độ khác nhau giúp bạn phù hợp hơn với trình độ của mình. Tùy thuộc vào mỗi người, mục tiêu khác nhau sẽ dẫn tới chủ đề khác nhau và mức độ học khác nhau. Vì vậy xác định mục tiêu của mình là một điều vô cùng quan trọng.

Sử dụng ứng dụng di động hoặc sách học chuyên sâu để nâng cao kỹ năng tiếng Anh

Trong thời đại 4.0 hiện nay, số lượng người sử dụng điện thoại di động chiếm hơn 91,54% dân số toàn cầu hiện nay. Vì vậy mà những ứng dụng online hoặc những nền tảng, trang web cũng được nâng cấp hơn để linh hoạt và tiện lợi cho bạn trong quá trình học tiếng Anh giao tiếp online. Vì thế bạn phải tận dụng tối đa chiếc điện thoại di động của mình, bạn có thể thử những ứng dụng như Duolingo,...

Học tiếng Anh trên điện thoại giúp bạn có thể duy trì nhịp độ học tiếng Anh mỗi ngày

Bước 4: Phát triển kỹ năng nghe và nói tiếng Anh

Như đã nói ở trên, để có thể nâng cao trình độ giao tiếp tiếng Anh của mình thì nghe với nói là một phần vô cùng quan trọng. Chỉ khi bạn nghe và hiểu người khác nói gì, bạn mới có thể đưa ra ngay câu trả lời chính xác được. Chính vì vậy, nghe và nói là 2 phần luôn đi song song với nhau, và nếu bạn muốn đạt được band điểm cao trong các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh thì bạn càng không thể bỏ qua 2 kỹ năng này. 

Nếu bạn bận đến mức không có thời gian nghe chủ động như nghe-hiểu-lặp lại thì bạn có thể chuyển qua việc nghe bị động, việc nghe bị động không chiếm quá nhiều thời gian.Ví dụ: bạn vừa có thể lái xe vừa nghe nhạc tiếng Anh, podcast. 

Việc nghe thụ động này tuy nó không đem lại hiệu quả cao như nghe chủ động, nhưng nó cũng giúp ích một phần cho bạn trong quá trình phản xạ. Vì vậy đây cũng là một cách để phát triển kỹ năng nghe của mình. Hoặc nếu bạn không thể có thời gian hoặc bạn bè để tập giao tiếp, bạn có thể tự đứng trước gương và luyện tập nói tiếng Anh. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện hơn rất nhiều đấy!

Bước 5: Luyện tập giao tiếp tiếng Anh thực tế.

Luyện tập giao tiếp tiếng Anh thực tế là một phần quan trọng trong quá trình học tiếng Anh giao tiếp vì nó giúp bạn áp dụng những kiến thức đã học vào các tình huống thực tế của cuộc sống hàng ngày. Bằng cách này, bạn có cơ hội tiếp xúc với ngôn ngữ một cách tự nhiên hơn, nâng cao kỹ năng nghe và nói, và cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp với người bản xứ hoặc những người nói tiếng Anh lưu loát. 

Luyện tập giao tiếp thực tế cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa và cách sử dụng tiếng Anh trong các tình huống khác nhau, từ đó làm cho kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của bạn trở nên linh hoạt và đa dạng hơn. Vì vậy, thực hiện theo các bước sau sẽ giúp các bạn phát triển khả năng giao tiếp tiếng Anh của mình một cách vượt trội, tạo tiền đề phát triển khả năng giao tiếp tiếng Anh lâu dài. 

  • Tìm kiếm đối tác học tập hoặc nhóm thảo luận trực tuyến:

Việc tự học tiếng Anh giao tiếp một mình sẽ đôi lúc khiến bạn cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, nếu có thể có bạn đồng hành thì hẳn sẽ giúp bạn tăng động lực học và phát triển nhanh hơn . Trong quá trình học tiếng Anh giao tiếp, việc luyện tập giao tiếp với người nước ngoài là một bước đệm vững chắc giúp bạn phát triển nhanh chóng hơn.

Chính vì vậy, tìm kiếm một người bạn hoặc một nhóm để cùng nhau học tiếng Anh là một biện pháp đem lại hiệu quả. Bạn có thể tìm kiếm nhóm hoặc bạn ở trên các nhóm cùng nhau học ở Facebook, ở trên các diễn đàn, hoặc thậm chí là gia đình mình. Có người đồng hành, phản biện với mình thì con đường đến với sự thành công không còn là điều khó khăn nữa đúng không nào?

  • Giao tiếp với người nước ngoài: 

Giao tiếp trực tiếp là cách nhanh nhất để rút ngắn thời gian học tiếng Anh của bạn. Tuy nhiên, việc tiếp xúc hoặc gặp gỡ người nước ngoài ở Việt Nam là điều không dễ dàng, đặc biệt là nếu như bạn không ở các thành phố lớn. Nếu bạn muốn giao tiếp với những người này, bạn có thể sẽ phải đến khu chỉ có người bản xứ, điều này sẽ gây tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. 

Tuy vậy, vẫn có nhiều cách khác nhau để bạn có thể nói chuyện được với người nước ngoài một cách miễn phí như là:

+ Đến những nơi có nhiều người nước ngoài để "Săn Tây" như là Bùi Viện (Quận 1), Phạm Ngũ Lão (Quận 1), hoặc là những nơi di tích lịch sử như: Hồ Gươm, Văn Miếu, Bảo Tàng Dân Tộc, Phố Cổ, Bảo Tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội), 

+ Dùng các ứng dụng gặp người lạ online như là Omegle, Chatrandom

Tuy nhiên, khi luyện giao tiếp tiếng Anh bằng cách nói chuyện một người nước ngoài ngẫu nhiên như trên thường sẽ gặp những bất lợi sau:

+ Khó tìm kiếm được người phù hợp: Không phải tất cả những người nước ngoài mà bạn gặp đều có khả năng hoặc mong muốn kết bạn và trò chuyện tiếng Anh lâu dài với bạn. Do đó, bạn sẽ cần dành thêm thời gian để liên tục tìm người mới, làm cho thời gian học bị kéo dài. 

+ Ngại ngùng và thiếu tự tin: Đôi khi, giao tiếp với người nước ngoài có thể khiến cho bạn ngại ngùng và thiếu tự tin, đặc biệt nếu bạn cảm thấy không tự tin về khả năng nói tiếng Anh của mình. Điều này có thể làm giảm hiệu suất học tập và luyện tập của bạn.

+ Khó khăn trong việc hiểu và giao tiếp : Người nước ngoài có thể sử dụng ngôn ngữ và văn hóa khác nhau khi nói chuyện với bạn. Việc này gây ra một số sự hiểu lầm làm cho bạn thấy khó khăn để giao tiếp hiệu quả. Ngoài ra những từ vựng và ngữ pháp họ dùng có thể sẽ hơi cao hoặc hơi thấp với trình độ hiện tại của bạn, làm giảm hiệu quả học tiếng Anh. Theo khoa học nghiên cứu, 

+ Giới hạn về chủ đề nói chuyện : Khi giao tiếp với một người nước ngoài ngẫu nhiên, có thể khó tìm ra chủ đề chung để thảo luận, đặc biệt nếu bạn không có sự hiểu biết trước về sở thích hoặc quan tâm của người đó.

Do đó, nếu bạn quá bận nên muốn mỗi giờ bạn dành để học đều xoáy vào đúng trọng tâm, giúp nhanh chóng cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Anh. Nếu bạn không có thời gian tự chuẩn bị lộ trình học cũng như không có thời gian để kiểm tra đánh giá liên tục trình độ tiếng Anh hiện tại thì LetTutor sẵn sàng giúp đỡ bạn. Tại đây, khóa học LetTutor sẽ cung cấp cho bạn:

+ Có thể thay đổi lịch học của mình tùy vào thời gian biểu của mình: bạn sẽ không bị gò bó bởi lịch trình dày đặc của mình và cũng không tốn quá nhiều thời gian cho việc đi lại giữa nơi học, bạn chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc máy tính có kết nối wifi là bạn đã có thể giúp mình trở nên thành công hơn. 

+ Học giao tiếp tiếng Anh theo một lộ trình có hệ thống, phù hợp trình độ và mục tiêu hiện tại của riêng bạn: Ở LetTutor, lộ trình học của bạn sẽ được hệ thống hóa từ những lộ trình của LetTutor để dành riêng cho bạn. Từ đó tiết kiệm thời gian học tiếng Anh của bạn hơn là chỉ nói chuyện qua loa 1-2 phút với những người nước ngoài gặp trên đường hay trên Omegle. Khi học tiếng Anh giao tiếp với giáo viên 1:1, giáo viên sẽ giúp bạn bao quát toàn bộ kiến thức của từng chủ đề trước khi chuyển sang chủ đề khác, từ đấy phát triển toàn diện khả năng giao tiếp tiếng Anh của bạn. 

+ Giáo viên sẽ do chính bạn lựa chọn: bạn có thể thỏa thích lựa chọn giáo viên, người sẽ truyền đạt và luyện tập tiếng Anh với mình. Nếu bạn mới bắt đầu nên ngại giao tiếp ngay với người nước ngoài, thì vẫn có giáo viên là người Việt Nam với trình độ chuyên môn cao luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn trong giai đoạn này. 

Bên cạnh đó, khi tham gia buổi học thử tại LetTutor, bạn sẽ hoàn toàn nắm rõ được trình độ của mình qua sự đánh giá của các thầy cô, điều này giúp bạn xác định rõ hơn mục tiêu của mình. 

Hãy tham gia buổi học thử của LetTutor ngay để LetTutor cùng đồng hành với bạn trong hành trình phát triển kỹ năng tiếng Anh nhé!