March 5, 2024 8:09 AM

5 Chiến lược học từ vựng tiếng Anh hiệu quả - TOP 5 Effective Vocabulary Learning Strategies

Cùng tìm hiểu Các chiến lược học tiếng Anh hiệu quả, đồng thời luyện nghe tiếng Anh bằng audio file trong bài viết sau: 1. Đưa từ vựng vào ngữ cảnh cụ thể 2. Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề 3. Học từ vựng tiếng Anh bằng phần mềm công nghệ 4. Sử dụng từ vựng tiếng Anh trong giao tiếp và viết lách 5. Đánh giá và Thay đổi chiến lược học từ vựng tiếng Anh

English Audio
Học từ vựng là một phần không thể thiếu của hành trình học tiếng Anh. Biết được nhiều từ vựng giúp mở cải thiện đáng kể khả năng sử dụng tiếng Anh một các linh hoạt và giúp mở rộng vốn hiểu biết của học viên. Do đó, với mỗi người học, sử dụng thành thạo từ vựng là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công trong việc giao tiếp cũng như đọc hiểu các văn bản tiếng Anh. Tuy nhiên, để một người mới học tiếng Anh có thể học và dùng thành thạo từ vựng mới vốn chẳng bao giờ là một điều dễ dàng với các học viên và cả với chính các giáo viên của họ. Vậy đâu là cách giúp cho học viên có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp thu các từ vựng mới? Để biết thêm về các chiến lược học từ vựng tiếng Anh hiệu quả, hãy cùng LetTutor khám phá những chiến lược độc đáo, sáng tạo để học từ vựng một cách hiệu quả nhất và nâng cấp ngay kỹ năng tiếng Anh của bản thân nào !!!

Vocabulary learning is an essential part of English learning journey. Having a wide lexical knowledge not only enables learners to use English in flexible ways but also enhances their language knowledge. Therefore, proficient use of vocabulary is a key factor in learners’s success in both communication and understanding English written materials. However, helping new learners become proficient in using English vocabulary is never light work for them or even for their teachers. So, what are the easiest ways to help new English learners to absorb new vocabularies? To discover strategies that will immediately elevate your English vocabulary learning journey, let’s come with LetTutor in exploring 5 unique and creative strategies to learn vocabulary most efficiently.

1. Đưa từ vựng vào trong ngữ cảnh cụ thể

Put words into specific contexts

Khi học tiếng Anh hay bất kỳ ngôn ngữ nào, việc học từ vựng không chỉ đơn giản là ghi nhớ từng từ một mà còn liên quan đến việc đưa từ vựng vào trong ngữ cảnh cụ thể, đặc biệt là những ngữ cảnh gần gũi với bản thân. Lý do của việc này là vì bộ não con người thường có xu hướng nhớ lâu những gì liên quan đến bản thân hơn thay vì những việc rời rạc. Do đó, thay vì chỉ nhớ từng từ, hãy cố gắng hiểu cách sử dụng chúng trong các tình huống thực tế. Ví dụ bạn là một tín đồ ăn uống, thay vì chỉ nhớ từ "absolutely", hãy thử đặt nó vào câu như "The BBQ foods of this restaurant is absolutely delicious." Điều này giúp tạo ra một kết nối mạnh mẽ với từ vựng và giúp bạn sử dụng chúng một cách tự tin khi giao tiếp.

Have you ever tried to learn a new word by writing it several times on paper, only to forget it after a few days? Our brains tend to remember things that are related to us. Therefore you will quickly forget words you learned, even when you tried your hardest to repeat that hundreds of times. So, how can we learn words effortlessly without forgetting them later? How can we tell our brain that “Hey, this is an important thing, do not forget it”? The best way to remember new words is to make it related to us like your daily tasks or your hobbies. For example, if you are learning the the word “absolutely” and you are a foodie with a fork, let’s remember the sentence “The BBQ foods of this restaurant is absolutely delicious" as alternative. This sentence will help you make a strong connection between the word “absolutely” and BBQ foods, which you are always thrill to have. By that way, you will remember this word like forever with just a bit of time to repeat the sentence in your head. Additionally, you will know exactly how to use the words and confidently use these words to speak, if you learn words following this approach.

2. Học từ vựng theo chủ đề

Learn vocabulary by topics.

Để học và nhớ nhanh được nhiều từ vựng, bạn nên học các từ vựng này theo từng chủ đề khác nhau như du lịch, ăn uống, công việc, gia đình. Việc phân nhóm từ vựng theo từng chủ đề kết hợp với các mẫu câu liên quan sẽ giúp bạn dễ dàng hệ thống hóa kiến thức để nhớ lâu và tự tin khi giao tiếp hơn.

To swiftly grasp and remember a wide range of vocabulary, you will want to group it by topics like travel, eating, jobs, family, etc. After grouping all words you need to learn, you should combine these words to make sample sentences. This work will not only help you organize your knowledge but also boost your confidence in real life conversations.

Ví dụ như bạn đang học về chủ đề nấu ăn, bạn hãy gom các từ vựng như “ingredients”, “recipe”, “flavor”. Đồng thời, hãy tạo ra các mẫu câu hoặc các đoạn hội thoại, đoạn văn sử dụng các từ vựng trên để nhớ toàn bộ nghĩa của từ vựng và cả ngữ cảnh để sử dụng các từ vựng đó. Ví dụ như “Onion is a mysterious ingredient in the chicken glass noodle soup recipe. They enhance the entire flavor of the dish”.

For example, imaging you are studying the cooking vocabularies, let’s gather the words like “ingredients”, “recipe”, “flavor”. Now, favor it up with a sentence like “Onion is a mysterious ingredient in the chicken glass noodle soup recipe. They enhance the entire flavor of the dish”.

Sau khi phân nhóm các từ vựng này, bạn nên dành một khoảng thời gian nhất định để tập trung học 1 chủ đề trước đổi sang chủ đề mới. Với cách học này, mỗi khi gặp tình huống giao tiếp thuộc các chủ để bạn đã biết, đảm bảo bạn sẽ tự tin “bắn” tiếng Anh trôi chảy.

Once you’ve grouped these vocabularies, allocate your time to focus on learning and mastering 1 topic before moving to another one. Soon, you will find yourself confidently expressing your ideas in English once you are in a familiar topic.

3. Học từ vựng bằng các ứng dụng công nghệ

Apply technology to enhance your vocabulary

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ, việc ghi chú và học từ vựng tiếng Anh một cách đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn có thể sử dụng ứng dụng di động như Duolingo, Memrise, hoặc Quizlet để tăng cường thêm vốn từ vựng cho bản thân. Những ứng dụng này thường cung cấp các bài kiểm tra, trò chơi và thậm chí là tính năng lặp lại tự động để giúp bạn duy trì và nâng cao kiến thức từ vựng mà không bị nhàm chán.

In the modern world, the potential of applying new technology in English learning has become greater than ever before. Today, applications will help you note and learn English vocabulary in the easiest way. For example, Memrise, Duolingo or Quizlet would be your choices to enhance your lexicon. These applications tend to provide periodic exams, engaging games, and even automatic repetition features to help you enhance your vocabulary knowledge with getting bored.

4. Sử dụng từ vựng mới trong giao tiếp hằng ngày và viết lách

Use new words in daily communication and writing

Sau khi học được từ vựng cùng các mẫu câu quen thuộc, nhiều học viên vẫn sẽ cảm thấy bị lúng túng khi giao tiếp hay không thể sử dụng từ ngữ một cách linh hoạt được. Vậy làm sao để bạn có thể dùng tiếng Anh mượt mà hơn? Đơn giản thôi, hãy để những từ vựng mà bạn đã học thực sự trở thành phần của ngôn ngữ mà bạn sử dụng hàng ngày. Hãy sử dụng vốn tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày và khi viết lách. Bạn có thể bắt đầu bằng cách thêm những từ vựng mới vào các câu đơn giản trong cuộc trò chuyện, parapharse các câu bạn nghe được trên TV. Ngoài ra, viết nhật ký hàng ngày bằng tiếng Anh dùng các từ bạn mới học cũng sẽ là một cách hiệu quả đấy. Điều này không chỉ giúp củng cố từ vựng mà còn giúp bạn trở nên thoải mái hơn khi sử dụng chúng trong các tình huống thực tế.

After spending months to absorb a bunch of vocabulary alongside familiar sentence structures, one day you might realize that you can’t use it smoothly in real life conversations. It always takes around 5 seconds for you to think about what you need to say, even to understand what you’ve heard. Then, It will lead to awkward silences in your conversations. Does it sound like you? If it does, you are lacking of vocabulary reflexes. The vocabulary reflexing ability will not only smooth out your real life conversations but also give you chances to pratice learned words, making them last longer in your memory. To enhance your vocabulary reflexing skill, you will need to practice using new words in speech and writing. For example, you can try to paraphrase things you heard from a TV show or write diary using new words. This will immediately help you apply your vocabulary knowledge from book to practice.

5) Đánh giá và thay đổi chiến lược học từ vựng

Review and refine vocabulary learning strategy

Cuối cùng, sau một thời gian học nhất định, người học cần tự đánh giá lại vốn từ vựng tiếng Anh của mình, những điểm phù hợp và chưa phù hợp của kế hoạch học tập hiện tại, từ đó thay đổi chiến lược học nhằm tăng độ hiệu quả. Nếu bạn nhận ra rằng bạn chưa có khả năng liên kết tốt các từ đã học, hãy tăng cường thời gian luyện tập tạo các mẫu câu với từ mới mà bạn đã học. Nếu bạn thấy rằng tốc độ triển khai từ vựng của bản thân còn chậm khi giao tiếp, hãy tập trung tạo mối liên kết giữa từ vựng và hình ảnh, đồng thời luyện tập sử dụng các cụm từ thay vì từng từ đơn lẻ. Khi bạn thường xuyên đánh giá và cải thiện các điểm yếu, khả năng tiếng Anh của bạn sẽ được phát triển một cách toàn diện. Nhờ đó tốc độ tiến bộ của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Last but not least, after a period of time learning English vocabulary, self evaluating your own vocabulary learning process is an essential part of your growth journey. In doing so, you can have a comprehensive view of the strengths and weaknesses of your current learning plan, then adjust it for better results. If you realise that you can’t link learned words, let’s spend more time practicing making sentences with new words you’ve learned. If you find that you are slow in applying new words in a real life conversation, concentrate on building connections between word and images to enhance your imagination, while practicing using phrases instead of individual words. When you frequently evaluate and improve your weaknesses, you will be leaded to a well-rounded development of your English skills, resulting in swift progress.

Đọc thêm: TOP 6 lỗi thường gặp ở người mới học tiếng Anh và cách khắc phục