April 19, 2024 8:42 AM

6 điều nên tránh khi giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh

Phần giới thiệu bản thân thường sẽ quyết định bạn có thể tạo được mối quan hệ hay không. Vì vậy phần này nên được chăm chút tỉ mỉ và tránh các lỗi gây mất điểm. Hãy cùng Lettutor điểm qua 6 lỗi gây mất điểm khi giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh nhé.

Như bạn đã biết, giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh là cách tốt nhất để bạn tạo ấn tượng đầu tiên với người nghe. Việc có một bài tự giới thiệu phù hợp, đầy đủ thông tin cần thiết sẽ giúp bạn tăng khả năng xây dựng mối quan hệ thành công lên đến 80%.

Việc giới thiệu bản thân bằng tiếng Việt có lẽ sẽ chẳng khó khăn gì nếu như bạn đã đi làm nhiều năm. Tuy nhiên, khi sử dụng tiếng Anh thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Đối với những người chưa có khả năng tiếng Anh tốt, chúng ta thường hay search Google hoặc dùng Google dịch để dịch các ý mà mình muốn giới thiệu. Sau đó, chúng ta sẽ ghép các ý này lại thành 1 bài giới thiệu bản thân. Và rồi thật sự, bản thân mình cũng không biết là các câu từ của mình dùng có thật sự mượt mà, dễ nghe, ấn tượng hay không nữa. Chưa kể là vì để làm được một bài nói về bản thân bằng tiếng Anh quá mất thời gian, chúng ta dùng luôn một bài duy nhất cho mọi cuộc hội thoại.

Bạn nghe có quen quen không? Nếu bạn có thể nhìn thấy được bản thân khi đọc đoạn trên thì có lẽ bài viết này sinh ra là dành cho bạn. Hãy cùng Lettutor điểm qua các điều bạn nhất định phải tránh để bài tự giới thiệu về bản thân của bạn trở nên chuyên nghiệp, thu hút, đặc biệt là ghi điểm tuyệt đối khi phỏng vấn tiếng Anh nhé. Now, let’s start.

1. Tránh những từ tiếng Anh thể hiện sự kiêu ngạo

Các bạn có muốn nghe một ai đó kể về bản thân mà luôn ba hoa với những từ như: thiên tài, ưu việt, đẳng cấp không? Nghe những từ này là liên tưởng ngay đến đa cấp nhỉ? Vì vậy khi giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh, bạn nên chú ý xem những từ ngữ mình dùng có thể hiện sự kiêu ngạo, gây ức chế cho người nghe như vậy hay không. Đặc biệt là khi bạn dùng ChatGPT để tự tạo mẫu giới thiệu bằng tiếng Anh đấy.

Để bạn dễ hình dung, Lettutor sẽ ví dụ cho bạn thấy các từ vựng thể hiện sự kiêu ngạo nên tránh khi bạn tự giới thiệu nhé:

  • Thay vì nói "I'm a master at multitasking" bạn có thể sử dụng "I'm proficient at multitasking" hoặc "I'm skilled at multitasking"
  • Thay vì nói "I'm the supreme leader of the team" bạn có thể sử dụng "I'm an excellent leader of the team. I led my team to increase our revenue by 200%"

2. Tránh dùng từ tiếng Anh không đúng ngữ cảnh

Bên cạnh việc chọn từ tránh gây phản cảm, bạn cũng hãy đảm bảo rằng bạn không sử dụng các từ hoặc cụm từ tiếng Anh không phù hợp với ngữ cảnh của bài giới thiệu bản thân hoặc không đúng ý mà bạn muốn diễn đạt. Thay vào đó, hãy kiểm tra kỹ từ vựng trong câu để chọn những từ phản ánh đúng ý định của bạn. Ví dụ sau đây sẽ giúp bạn thấy rõ hơn về vấn đề này:

  • Ví dụ bạn muốn nói bạn là một người làm việc chăm chỉ nhưng lại nói “I’m a hard person” sẽ khiến người nghe hiểu rằng bạn là người cứng nhắc, khó tính. Thay vào đó, bạn nên nói “I’m a hard working person” hoặc là “I’m a hard worker” để đúng ý định của bạn.

  • Một ví dụ khác là khi bạn muốn nói rằng hiệu suất công việc đã cải thiện nhờ việc bạn đã thay đổi lại cả quy trình làm. Nếu bạn nói là “I altered the workflow” sẽ khiến người nghe hiểu rằng bạn chỉ điều chỉnh vài chỗ nhỏ trong quy trình. Thay vào đó bạn nên nói “I changed the workflow” để người nghe hiểu bạn đã thực hiện nhiều thay đổi lớn trong quy trình để tăng được hiệu quả.

3. Tránh dùng từ hoặc cách diễn đạt thiếu lịch sự

Trong quá trình giới thiệu bản thân, bạn cũng nên chú ý tránh việc sử dụng từ hoặc cách diễn đạt thiếu lịch sự có thể tạo ra ấn tượng không tốt và gây ra hiểu lầm. Dưới đây là một bảng so sánh giữa các từ hoặc cụm từ thiếu lịch sự và cách diễn đạt lịch sự:

Ý định muốn nói trong tiếng ViệtCách sử dụng từ thiếu lịch sự trong tiếng AnhCách sử dụng từ lịch sự trong tiếng Anh
"Bạn biết không? Tôi đã làm rất nhiều công việc ở công ty cũ.""You know? I've done a ton of work there.""Do you know? I've accomplished a lot of tasks when I was in the previous company."
"Tôi không thích cách anh ấy nói chuyện.""I don't like the way he talk.""I'm not fond of his conversational style."
"Bạn có thể đi ra ngoài được không?""Can you go outside?""Could you please step outside?"
"Anh ta thực sự là một người không chuyên nghiệp.""He's really unprofessional.""He's not conducting himself in a professional manner."

4. Đừng để bài giới thiệu quá ngắn hay quá dài dòng

Khi giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh cũng như trong tiếng Việt, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng về độ dài của phần này. Bài giới thiệu quá ngắn có thể làm thiếu thông tin và không thể hiện đầy đủ về bản thân bạn, trong khi bài viết quá dài dòng có thể làm mất sự chú ý của người nghe và không tập trung vào các điểm chính.

Những điều cần lưu ý khi viết bài giới thiệu:

  • Ngắn gọn và súc tích: Hãy tập trung vào những điểm quan trọng nhất và tránh đi sự lặp lại không cần thiết.
  • Chuẩn bị kỹ lưỡng: Xác định trước những điểm cần đề cập và cách trình bày chúng một cách rõ ràng và có tổ chức. Cách tốt nhất là bạn nên thử viết ra bài giới thiệu bản thân và điều chỉnh lại đến khi trở nên tốt nhất. Hạn chế việc tới khi nói mới suy nghĩ đến đâu nói đến đấy.
  • Thực tế và cụ thể: Đưa ra thông tin cụ thể và thực tế về kinh nghiệm, kỹ năng và mục tiêu của bạn.
  • Tạo liên kết giữa các phần: Chia sẻ câu chuyện hoặc kinh nghiệm cá nhân để tạo sự kết nối với người nghe.
  • Kiểm tra và chỉnh sửa: Đảm bảo rằng bài giới thiệu của bạn được viết chính xác và truyền đạt được thông điệp một cách hiệu quả.

Đọc thêm: LetTutor - Cách chia sẻ về thành tựu của bản thân bằng tiếng Anh

5. Đừng phớt lờ người nghe

Khi giới thiệu bản thân, một trong những lỗi phổ biến khác là không chú ý đến người nghe. Thường việc này sẽ gặp khi bạn quá run và đọc văn vắt 100% những gì bạn đã chuẩn bị trước ở nhà. Hoặc có thể do bạn thiếu chuẩn bị nên khi gặp họ, bạn chỉ suy nghĩ mình phải nói gì mà không chú ý được người nghe nữa.

Điều này có thể dẫn đến việc sử dụng ngôn từ hoặc cách diễn đạt không phù hợp, gây ra sự hiểu lầm hoặc gây khó chịu cho đối tác giao tiếp. Thay vào đó, hãy luôn lắng nghe và tôn trọng quan điểm của người nghe. Từ đó, bạn sẽ nắm bắt được những điều mà người nghe quan tâm để bạn dễ dàng nói trúng trọng tâm và ghi điểm.

6. Đừng dùng một bài giới thiệu cho mọi lúc

Và lỗi cuối cùng cần tránh cũng là lỗi rất rất nhiều người gặp phải đó chính là dùng 1 bài giới thiệu cho nhiều người nghe. Có phải bạn đã phải mất hết 1-3 tiếng chỉ để ngồi google dịch từ câu, từng chữ sang tiếng Anh để làm bài giới thiệu? Và rồi bài giới thiệu đó được bạn xem như chiếc chìa khóa vạn năng, đi đâu bạn cũng xài đúng 1 khuôn.

Trên thực tế, để bạn thể hiện được tốt nhất, bạn cần phải thay đổi bài giới thiệu bản thân liên tục sao cho phù hợp nhất với môi trường, người nghe. Khi bạn dùng một bài duy nhất, người nghe sẽ cảm thấy bạn đang nói lan man không vào đúng mục tiêu làm mất thời gian của họ. Từ đó, bạn đã vụt mất đi một mối quan hệ chất lượng rồi.

Vậy nên hãy cố gắng điều chỉnh lại bài giới thiệu của mình liên tục nhé. Bạn đừng lo, trong 2-3 lần đầu thì việc viết 1 bài giới thiệu bản thân sẽ hơi mất thời gian. Nhưng lâu dần, khi bạn đã quen thì việc này sẽ không khó nữa. Chưa kể nhờ việc phải thường xuyên viết bài mới, bạn còn có thêm khả năng phản xạ tiếng Anh nữa đó.

Nếu bạn vẫn còn chưa tự tin, hãy lấy ra giấy bút để viết bài tự giới thiệu bản thân đầu tiên nhé, đây là một vài bài mẫu cho bạn nè: LetTutor - Mẫu đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh ấn tượng, độc đáo

Còn nếu bạn đã viết nhưng mãi chưa ưng ý, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Lettutor để được trải nghiệm 1 buổi học tiếng Anh giao tiếp cùng Lettutor hoàn toàn miễn phí. Hãy để các giáo viên Lettutor chỉ bạn từ A-Z để có bài giới thiệu bản thân chuẩn chỉnh nhé.